024 2211 2691 Test trình độ Đăng ký học thử
Oxford UK VietNam

5 tips cải thiện kỹ năng Speaking trong IELTS

Học tiếng Anh từ hồi mẫu giáo nhưng không phải ai cũng có khả năng “bắn tiếng Anh như gió”. Cứ mỗi khi nói tiếng Anh lại cảm thấy bí từ, không biết diễn đạt ý muốn ra sao. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng Speaking trong IELTS? Hãy cùng Oxford English UK tìm ra giải pháp cho các bạn nhé!

1. Chuẩn bị từ vựng cho mỗi chủ đề

Với mỗi chủ đề, các bạn vừa phải học từ vựng cũng vừa phải học các cụm từ liên quan. Đó là cách để các bạn có thể tạo ấn tượng cho giám khảo.

Chuẩn bị từ vựng cho mỗi chủ đề IELTS Speaking

Nếu chỉ học từ riêng lẻ, khi nói các bạn sẽ mất rất nhiều thời gian suy nghĩ xem từ nào ghép với từ nào là hợp lý, và nó sẽ gây cản trở khi chúng ta giao tiếp. Học theo cụm sẽ giúp bạn làm quen với các chuỗi từ đi với nhau, các bạn bật tiếng Anh sẽ nhanh hơn và tự nhiên hơn

Người học tiếng Anh có thói quen dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh trước khi nói, nếu chỉ học từng từ và dịch word-by-word, thì các bạn sẽ rất dễ gây hiểu nhầm hoặc khó hiểu trong giao tiếp khi sắp xếp từ theo thứ tự trong tiếng Việt.

2. Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Khi học IELTS speaking, hầu hết các bạn đều nghe và hiểu đến 99% khi người bản xứ nói nhưng không thể diễn giải một câu đơn giản bởi vì không thể tìm thấy từ thích hợp.

Đây chính lý do mà bạn phải nghĩ bằng tiếng Anh.

Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Bạn sẽ tốn gấp đôi thời gian khi nghĩ bằng tiếng Việt, sau đó tìm từ có nghĩa tương đương bằng tiếng Anh. Nếu như bạn nghĩ trực tiếp bằng tiếng Anh, thì sẽ nhanh hơn nhiều. Tuy bước đầu sẽ khó khăn nhưng không có nghĩa là không làm được:

Bắt đầu nghĩ những cụm từ quen thuộc và đơn giản trước và hạn chế dịch nhiều nhất có thể, bạn có thể sử dụng từ điển Anh-Anh để tăng khả năng suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Luyện tập hàng ngày với những cụm ngắn, đồng thời bổ sung thêm những cụm dài hơn. Dần dần luyện tập với những câu dài, miêu tả những sự vật, sự việc hàng ngày. Cách này sẽ giúp bạn không bị bí khi nói trong một cuộc hội thoại.

3. Thu âm giọng nói, không viết đầy đủ câu trả lời

Khi có bộ câu hỏi rồi thì hãy thu âm câu trả lời mà không chuẩn bị trước script, đây là cách cải thiện kĩ năng IELTS Speaking tại nhà rất hiệu quả. Đừng chuẩn bị trước câu trả lời vì khi viết bạn sẽ có thời gian để nghĩ, chăm chút từng từ-ngữ pháp.

Nếu ban đầu chưa có nhiều ý tưởng để nói thì bạn có thể dành 5-10 phút chuẩn bị, note ra những ý mình có thể nói. Nên nhớ khi thi thật chỉ có 1 phút chuẩn bị nên việc luyện tốc độ, phản xạ cho mỗi câu trả lời là rất cần thiết.

Khi đọc câu hỏi và trả lời không qua việc chuẩn bị cả một bài viết thì câu trả lời sẽ tự nhiên hơn, giống như khi bạn đi thi IELTS Speaking thật vậy. Và việc thu âm là điều cực kỳ quan trọng cho việc cải thiện IELTS Speaking tại nhà. Bạn cần thu âm để tìm ra điểm yếu của mình sau đó tìm cách cải thiện chúng.

4. Tự check lại đoạn thu âm của mình

Việc nghe và check lại lỗi cẩn thận cho mỗi bài nói là bước chính cho việc cải thiện kĩ năng Speaking. Fluency, Lexical resource, Grammar, Pronunciation là 4 tiêu chí giám khảo sẽ check để chấm điểm, vì thế bạn cần kiểm tra lại mình theo 4 tiêu chí này để khắc phục những điểm yếu.

Mỗi tiêu chí bạn có thể check những điểm sau:

  • Fluency

Độ dài câu trả lời: Câu trả lời đã đủ dài chưa, có sự phát triển ý chưa, đoạn này có thể nói thêm điều gì, bạn đã thể hiện khả năng lưu loát tốt nhất của mình chưa…

Khi trả lời có ầm.. ờ.. không.

Khi trả lời có dừng lại giữa câu trả lời không.

  • Lexical resource

Bạn có sử dụng một từ nhiều lần không.

Cần paraphrase lại đoạn nào để thể hiện khả năng từ vựng cho giám khảo.

Check lỗi sai về loại từ, từ đi kèm..

  • Grammar

Xem mình đã nói nhiều loại thì chưa, hay chỉ nói mỗi ở thì hiện tại đơn. Kể cả khi câu hỏi ở thì hiện tại đơn, không có nghĩa là bạn không thể đưa ra câu trả lời ở thì khác.

Ví dụ cho câu hỏi Whats your favourite weather?. Bạn có thể trả lời: I just love hot weather, scorching weather. Last week it was perfect, I went to the swimming pool with my friends. We hadnt done that for a while.

Vậy là câu trả lời đã có cả thì hiện tại đơn, quá khứ đơn, lẫn quá khứ hoàn thành rồi!

Kiểm tra xem cấu trúc câu trả lời có quá đơn giản không.

Có sử dụng linking words, câu dẫn để bắt đầu câu trả lời không.

  • Pronunciation

Kiểm tra phát âm từng từ. Check qua từ điển online để biết cách phát âm chuẩn từng từ theo từng loại giọng.

Âm đuôi như s,z,t,k đã có chưa.

Intonation: khi nói có lên xuống giọng không. Nếu chỉ nói giọng bằng bằng từ đầu đến cuối thì sẽ không tốt cho band điểm của bạn chút nào.

5. Học sâu – Deep Learning

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người sẽ quên khoảng 40% những gì mình học sau 20 phút, 77% sau 6 ngày và gần như quên 90% sau 1 tháng. Như các bạn thấy, nếu không chịu ôn tập lại thì kiến thức mới sẽ không đọng lại vào trí nhớ của mình.

Học sâu – Deep learning

Học sâu có nghĩa là lặp đi lặp lại thứ gì đó đến khi nào bạn “master” nó. Học sâu không chỉ giúp bạn nhớ từ, cụm từ, các cách diễn đạt, nó sẽ giúp bạn chỉnh sửa lại phát âm cũng như cách dùng đúng của từ trong từng ngữ cảnh.

Bên cạnh đó, các bạn cần cố gắng luyện tập nhiều và đừng quên sửa lỗi sai bằng việc ghi âm. Điều này cực kỳ quan trọng và giúp bạn cải thiện IELTS Speaking tại nhà một cách đáng kể, đừng ngại việc ở trong phòng tự nói một mình và thu âm lại.

Hãy đến ngay với Oxford English UK để được kiểm tra trình độ và tư vấn cụ thể về lộ trình bứt phá – vượt ngưỡng – rinh IELTS 7.0+ riêng biệt, phù hợp với từng cá nhân.

Nếu bạn đang thực sự tìm kiếm một chương trình luyện thi IELTS giúp bạn bứt phá – vượt ngưỡng – rinh IELTS 7.0+ ngay lập tức, hãy liên hệ với đội ngũ của Oxford English UK, chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp mọi lo lắng của bạn.

Share this...
Share on Facebook
Facebook
Tweet about this on Twitter
Twitter

Related posts